Các phương pháp hay nhất cho phát triển phần mềm Agile
10 tháng 7, 2024
Hướng dẫn triển khai các phương pháp luận linh hoạt (agile) để cải thiện vòng đời phát triển phần mềm của bạn.
Phát triển phần mềm Agile đã trở thành cách tiếp cận tiêu chuẩn cho các nhóm phần mềm hiện đại, nhấn mạnh tính linh hoạt, hợp tác và lặp lại nhanh chóng. Triển khai các thực hành agile một cách hiệu quả đòi hỏi hiểu biết về các nguyên tắc cốt lõi và điều chỉnh chúng cho phù hợp với bối cảnh độc đáo của nhóm bạn.
Một trong những thực hành cơ bản trong phát triển agile là duy trì các lần lặp ngắn, có giới hạn thời gian được gọi là sprints. Thường kéo dài từ một đến bốn tuần, sprints cho phép các nhóm cung cấp phần mềm hoạt động theo từng bước và thu thập phản hồi sớm. Cách tiếp cận lặp lại này giảm rủi ro và cho phép các nhóm thích ứng với các yêu cầu thay đổi.
Các cuộc họp stand-up hàng ngày là điều cần thiết để giữ cho các thành viên nhóm được liên kết và xác định các chướng ngại vật một cách nhanh chóng. Những cuộc họp ngắn gọn, tập trung này nên bao gồm những gì đã hoàn thành ngày hôm qua, những gì được lên kế hoạch cho hôm nay và bất kỳ trở ngại nào cần được chú ý. Điều quan trọng là giữ chúng ngắn gọn và hướng đến hành động.
User stories cung cấp một cách đơn giản, tập trung vào người dùng để mô tả các tính năng và yêu cầu. Được viết từ quan điểm của người dùng cuối, user stories giúp các nhóm hiểu 'tại sao' đằng sau mỗi tính năng. Một user story được viết tốt bao gồm các tiêu chí chấp nhận xác định 'hoàn thành' có nghĩa là gì.
Tích hợp liên tục và triển khai liên tục (CI/CD) là điều quan trọng để duy trì chất lượng mã và cho phép phát hành nhanh chóng. Kiểm tra tự động, xem xét mã và đường ống triển khai đảm bảo rằng các thay đổi mã được xác thực và triển khai một cách an toàn và hiệu quả.
Retrospectives ở cuối mỗi sprint cho phép các nhóm phản ánh về những gì đã diễn ra tốt, những gì có thể được cải thiện và những hành động cần thực hiện. Tư duy cải tiến liên tục này là trung tâm của phương pháp luận agile.
Các nhóm agile hiệu quả ưu tiên giao tiếp và hợp tác. Các nhóm đa chức năng với các thành viên từ các ngành khác nhau làm việc cùng nhau chặt chẽ, phá vỡ các silo và thúc đẩy quyền sở hữu chung của sản phẩm.
Trong khi các khung agile như Scrum và Kanban cung cấp cấu trúc, các nhóm thành công nhất điều chỉnh các thực hành này để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Mục tiêu không phải là tuân theo một quy trình cứng nhắc mà là nắm lấy các giá trị agile: cá nhân và tương tác hơn quy trình và công cụ, phần mềm hoạt động hơn tài liệu toàn diện, hợp tác khách hàng hơn đàm phán hợp đồng, và phản ứng với thay đổi hơn tuân theo kế hoạch.
